2.1 การวิเคราะห์ปัจจัยภายในหรือสภาพแวดล้อมภายใน จะทำให้หมู่บ้านทราบถึง
ความสามารถ หรือความเป็นตัวตนของหมู่บ้าน
(1) จุดอ่อน
คือ ลักษณะหรือข้อด้อยของหมู่บ้านเมื่อเทียบกับหมู่บ้านอื่น
(1.1) ในช่วงฤดูแล้งน้ำที่ใช้อุปโภค –
บริโภค ไม่เพียงพอต่อการใช้ในชีวิตประจำวัน
(1.2)
มีพื้นที่กว้างไม่สามารถปกครองได้อย่างทั่วถึง
(1.3)
ชาวบ้านที่เข้ามาอยู่อาศัยไม่ถาวร
• ด้านเศรษฐกิจ
- ประชากรขาดความกระตือรือร้นในการพัฒนาอาชีพ
- ประชากรในพื้นที่ว่างงาน,ตกงาน
- ผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นตกต่ำ
- ขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพ
- ไม่มีที่ดินทำกิน ที่ทำกินไม่เพียงพอ
• ด้านสังคม (เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส การศึกษา
ศาสนา และ
วัฒนธรรม)
- เด็กและเยาวชนติดสิ่งเสพติด
- ผู้สูงอายุขาดการดูแลอย่างเหมาะสม
- ปัญหาครอบครัวแตกแยกทำให้เด็กขาดความอบอุ่น
- คนวัยทำงานต้องไปประกอบอาชีพ ทำให้ขาดผู้ดูแลผู้สูงอายุ
- ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้เกิดปัญหาการว่างงาน
• ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- การใช้ดินและป่าอย่างไม่มีระบบและขาดการดูแลทำให้มีความเสื่อมโทรม
-
สภาพดินที่ทำกินเสื่อมโทรมและขาดธาตุในดินทำให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรไม่ดี
เท่าที่ควร
- สภาพดินในพื้นที่ทำให้ต้องมีการบำรุงดิน
- ขาดการสร้างจิตสำนึกในการร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
•
ด้านการเมืองและบริหารจัดการ
- ประชาชนไม่มีความสนใจด้านการเมืองทั้งระดับประเทศและท้องถิ่น
- การจัดการด้านต่างๆ ยังเป็นไปด้วยความล่าช้า
- การแบ่งหน้าที่ปกครองยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร
•
ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
-
การคมนาคมภายในหมู่บ้านมีบางสายที่เป็นถนนลูกรังทำให้เกิดความยากลำบาก
โดยเฉพาะ ช่วงฤดูฝน
•
ด้านสาธารณสุข
- ประชาชนในหมู่บ้านยังขาดความรู้ความเข้าใจในการกำจัดขยะที่ถูกวิธี
-
ในช่วงฤดูฝนประชาชนในหมู่บ้านต้องพบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก
- ประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้ยารักษาโรค
(2)
จุดแข็ง คือ ศักยภาพความสามารถหรือข้อเด่นของหมู่บ้านเมื่อเทียบกับหมู่บ้านอื่น
(2.1)
มีชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ที่เข้มแข็ง
(2.2)
สังคมความเป็นอยู่แบบพหุวัฒนธรรม
(2.3) มีไฟฟ้าใช้ครบทุกครัวเรือน
(2.4) มีการจัดตั้งกลุ่มอาชีพต่าง
ๆ เช่น ตัดเย็บเสื้อผ้ากลุ่มเบเกอรี่
• ด้านเศรษฐกิจ
- มีการจัดตั้งร้านค้าสหกรณ์ชุมชน
-
มีการจัดตั้งกลุ่มอาชีพต่างๆ
-
สามารถผลิตผ้าคลุมได้ตามความต้องการของตลาด และผู้บริโภค
-
กลุ่มผู้ค้าขายมีความสามารถในการนำเสนอผลิตผลได้เอง
-
กลุ่มผู้ค้าขายมีความเข้มแข็ง และมีการรวมตัวเป็นกลุ่มผู้ค้าขาย
• ด้านสังคม (เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส การศึกษา
ศาสนา และ
วัฒนธรรม)
- ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาหมู่บ้าน
- ประชาชนมีความรู้ด้านสาธารณสุขขั้นพื้นฐานของหมู่บ้าน
-
ประชาชนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันถ้อยที่ถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน
- หมู่บ้านมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมประชาชนอยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข
• ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์
-
สภาพหมู่บ้านมีการพัฒนาให้สะอาดและน่าอยู่อย่างสม่ำเสมอ
- ประชาชนรู้คุณค่าของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีเหตุมีผล
-
ประชาชนสามารถจัดการการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ได้เอง
• ด้านการเมืองและการบริหารจัดการ
- มีระบบการบริหารจัดการที่เข้มแข็ง
- การมีส่วนร่วมของประชาชนในหมู่บ้าน
-
เป็นหมู่บ้านที่ปลอดความขัดแย้งทางการเมือง
- สามารถบริหารจัดการปัญหาของหมู่บ้านได้เอง
• ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
- ระบบสาธารณูปโภคของหมู่บ้าน โดยส่วนใหญ่มีความพร้อม และสามารถสร้าง
ความเป็นอยู่ที่ดีเพิ่มมากยิ่งขึ้น
รวมทั้งช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
• ด้านสาธารณสุข
- ออกกำลังกายสม่ำเสมอส่งผลทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง
๒.๒ การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก หรือสภาพแวดล้อมภายนอก
จะทำให้หมู่บ้านทราบถึงโอกาสและ อุปสรรคการทำงานของหมู่บ้าน
(1) โอกาส
(1.1)นโยบายของรัฐให้ความสำคัญและเปิดโอกาสในการส่งเสริม/สนับสนุนกระบวนการมีส่วน
ร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ
(1.2)รัฐบาลมีนโยบายในการสนับสนุนเงินทุนให้กับหมู่บ้านในรูปของ
กองทุนหมู่บ้านและ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
(1.3)โครงการส่งเสริมอาชีพจากกศน.
/ กรมแรงงาน
(1.4) โครงการต่าง ๆ
ที่เข้ามาในหมู่บ้าน เช่น พนม.
(2) อุปสรรค
(2.1)
ขาดการส่งเสริมและการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(2.2)
ไม่มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ
(2.3) การเลือกตั้งเป็นตัวสร้างปัญหาของความแตกแยกของคนในหมู่บ้าน
(2.4) ประชาชนไม่มีความมั่นใจในชีวิตและทรัพย์สิน
(๒.๕)
การแบ่งหน้าที่ปกครองยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร
๒.๓ วิสัยทัศน์ (ทิศทางการพัฒนา)
“ซรายอ
น่าอยู่ มุ่งสู่สังคมพหุวัฒนธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง”
๒.๔ ยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1
ส่งเสริมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่
2
สนับสนุนอาชีพให้แก่กลุ่มสตรีในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3
ส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้านปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
๒.๕. กลยุทธ์
กลยุทธ์ ๑
จัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ สร้างความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ ๒
จัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียนให้แก่กลุ่มสตรีในหมู่บ้าน
กลยุทธ์ ๓
ปลูกฝังในทุกครัวเรือนปลูกผักกินเอง
เน้นปลอดสารพิษ
2.4 โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลชุมชนในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบูรณาการวางแผนงาน (CIA)
หมู่บ้านสามารถนำโปรแกรม CIA มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลของหมู่บ้าน
เพื่อสะท้อนสภาพปัญหาและจุดเด่นของหมู่บ้านได้ โดยการใช้ฐานข้อมูล จปฐ. และ
กชช.2ค. กรอกลงในโปรแกรมสำเร็จรูปซึ่งโปรแกรมจะวิเคราะห์ข้อมูลเป็น 5 ด้าน ได้แก่
การพัฒนาด้านอาชีพ การจัดการทุนชุมชน การจัดการความเสี่ยงชุมชน
การแก้ปัญหาความยากจน การบริหารจัดการชุมชน การใช้โปรแกรมดังกล่าวนอกจากเพื่อการวิเคราะห์สภาพความเป็นจริงของหมู่บ้านแล้ว
ยังสามารถวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลที่ได้จากการทำ SWOT เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์และตรงตามข้อเท็จจริงมากที่สุด
ลำดับความสำคัญ |
ปัญหาและความต้องการ |
สาเหตุของปัญหา |
แนวทางการแก้ไข |
1 |
ปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภค
บริโภค |
บ่อบาดาลตื้นเขิน
ขาดแหล่งกักเก็บน้ำถาวร |
ขุดเจาะบ่อบาดาลเดิม
และสร้างแหล่งเก็บน้ำ |
2 |
ปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภค
บริโภค |
บ่อบาดาลตื้นเขิน
ขาดแหล่งกักเก็บน้ำถาวร |
ขุดเจาะบ่อบาดาลเดิม
และสร้างแหล่งเก็บน้ำ |
3 |
น้ำขังในบางพื้นที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ |
ลักษณะพื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม |
ขุดลอกคูระบายน้ำ |
4 |
ปัญหาขยะมูลฝอย |
ไม่มีการบริหารจัดการคัดแยกขยะอย่างถูกต้องและเหมาะสม |
จัดอบรมให้ความรู้การบริหารจัดการคัดแยกขยะให้กับคนในชุมชน
มีการจัดกิจกรรมแข่งขันในแต่ละคุ้ม |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น